CHẬM GIẢI QUYẾT HỒ SƠ CỦA DÂN, CÁN BỘ SẼ BỊ ĐIỀU CHUYỂN

(PL)- Nếu trong năm có ba lần bị kiểm điểm do có sai phạm, sai sót trong thụ lý, giải quyết hồ sơ phải xin lỗi dân, cán bộ sẽ bị bố trí công tác khác.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở ngành và chủ tịch UBND 24 quận, huyện thực hiện nghiêm việc xin lỗi dân khi giải quyết hồ sơ bị chậm trễ tại đơn vị. Nếu người đứng đầu các sở, ngành và chủ tịch UBND 24 quận, huyện thực hiện không đúng sẽ có biện pháp xử lý.

 

Trước chỉ đạo này của TP.HCM, các quận, huyện, sở, ngành trên địa bàn TP.HCM đang siết lại quy trình xử lý hồ sơ, đồng thời mạnh tay chấn chỉnh cán bộ trực tiếp xử lý hồ sơ cho dân.

Kiểm điểm trách nhiệm, điều chuyển công tác

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, bà Huỳnh Thị Thúy Lạc, Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Tân, cho hay: “Quận luôn thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi đến dân nếu hồ sơ trễ hẹn”. Trong sáu tháng đầu năm 2016, quận Bình Tân đã gửi 4.427 thư xin lỗi cho người dân vì giải quyết hồ sơ trễ hẹn, trong đó phần lớn là liên quan đến thủ tục đất đai với 4.417 hồ sơ gửi lên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Bà Lạc cũng cho biết quận đã tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và mỗi công chức, viên chức trong thực hiện thư xin lỗi. Đối với hồ sơ liên thông, nếu để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn phải nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi một lần duy nhất và thời gian gia hạn giải quyết không quá 1/4 thời gian quy định giải quyết thủ tục hành chính đó. Đối với hồ sơ một cửa liên thông cấp nào cao nhất chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả quy trình thì cấp đó đại diện thực hiện thư xin lỗi.

“Sau khi thực hiện thư xin lỗi phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ chậm trễ. Nếu trong năm có ba lần bị kiểm điểm do có sai phạm, sai sót trong thụ lý, giải quyết hồ sơ phải thực hiện thư xin lỗi thì sẽ bị bố trí công tác khác. Nếu gây hậu quả xấu sẽ xem xét mức độ sai phạm để xử lý kỷ luật theo quy định” – bà Lạc nhấn mạnh.

Các quận, huyện đang siết lại việc giải quyết hồ sơ cho dân để hạn chế tối đa việc trễ hẹn dẫn đến phải xin lỗi dân. Ảnh: LÊ THOA

Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp Nguyễn Ngọc Anh cho hay những cán bộ để hồ sơ của người dân bị chậm giải quyết sẽ bị xử lý, nhẹ thì phê bình, nhắc nhở. Nặng hơn thì phải luân chuyển cán bộ.

Ông Anh thông tin, trước đó tại Gò Vấp cũng có hai lần luân chuyển cán bộ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai do thực hiện chậm trễ hồ sơ của dân. Theo ông Anh, tuy cơ quan này không thuộc quản lý của quận (thuộc quản lý của Sở TN&MT) nhưng từ phản ánh của người dân, quận Gò Vấp đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.

“Quan trọng là không để phải xin lỗi dân”

Để tăng tốc việc giải quyết hồ sơ cho dân và giảm việc xin lỗi, quận Gò Vấp từ ngày 1-4-2016, bộ phận một cửa đã được giám sát trực tiếp bởi Văn phòng UBND quận. Theo đó, thay vì các phòng, ban cử cán bộ xuống bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ của dân thì nay văn phòng UBND quận trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của người dân và chuyển về cho các phòng ban, đồng thời theo dõi và giám sát được tiến độ giải quyết hồ sơ cho dân. Theo Văn phòng UBND quận Gò Vấp, từ cách làm này, tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ của dân đã được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp, cho biết vừa rồi quận Gò Vấp có tổ chức sơ kết ba tháng thực hiện việc giải quyết hồ sơ cho dân thì vẫn còn tình trạng trễ hồ sơ. Đa phần tập trung trong lĩnh vực đất đai và liên quan trực tiếp đến bộ phận một cửa của văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh quận Gò Vấp. “Chúng tôi đã chủ động phối hợp với phía Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để cải thiện tình hình và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ cho dân. Đồng thời xử lý trách nhiệm cán bộ có liên quan” – ông Ngọc Anh nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, khẳng định quận sẽ giám sát chặt chẽ việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức quận. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu hoặc giải quyết chậm hồ sơ của dân. “Vấn đề không phải là quận ít hay nhiều thư xin lỗi dân mà quan điểm của chúng tôi là phải tập trung giải quyết nhanh, hiệu quả những vấn đề của người dân để không phải gửi thư xin lỗi. Cũng không phải sau khi xin lỗi là xong mà phải tìm cách khắc phục để người dân không phải đi lại nhiều lần, không còn phiền hà khi đến quận để giải quyết hồ sơ, thủ tục. Đó mới chính là vấn đề căn cơ” – ông Hà nói.

Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Tân Huỳnh Thị Thúy Lạc cũng cho hay chủ trương của quận làm sao giải quyết hồ sơ cho người dân thật nhanh chóng, đúng hạn, hạn chế gửi thư xin lỗi cho dân.

“Có lỗi mà sợ xin lỗi… nghỉ việc đi là vừa”

Theo quan điểm của cá nhân tôi thì việc xin lỗi người dân là chuyện đương nhiên phải làm nếu mình chưa làm tròn trách nhiệm hoặc làm sai. Mình là cán bộ, đại diện cho cơ quan nhà nước mà tắc trách với dân thì phải đứng ra xin lỗi. Tôi nghĩ không nên nặng nề quá, trách nhiệm đó là của anh mà anh không làm được thì phải nhận lỗi thôi.

Hơn nữa, xin lỗi không phải cho người dân bớt bực dọc rồi thôi, mà phải ý thức rằng đó là sự nhắc nhở, là giáo dục với chính bản thân mỗi cán bộ nhà nước.

Mục tiêu của chúng ta là phải làm sao để người dân hài lòng với chính quyền, với thái độ làm việc cởi mở, có trách nhiệm. Là một đảng viên, là cán bộ của Nhà nước mà không làm đúng trách nhiệm, lại sợ phải đi xin lỗi người dân thì tôi nghĩ người đó nên nghỉ việc đi là vừa. Có lỗi với dân mà sợ phải xin lỗi thì nên rời vị trí đi, để người khác làm.

Ông VÕ NGỌC THANH, Chánh Văn phòng UBND quận 10

THANH TUYỀN ghi

VIỆT HOA – LÊ THOA

(Nguồn: Báo Pháp luật TP.HCM) – 11/7/2016

SẼ GIẢN TIỆN TRONG CẤP PHÉP XÂY DỰNG

(PL) 11/7/2016- Thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở – thẩm định thiết kế xây dựng – cấp phép xây dựng có thể giải quyết cùng lúc để giảm thời gian, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề xuất thí điểm thực hiện liên thông trong thủ tục cấp phép xây dựng cho các dự án tại năm khu vực trên địa bàn TP. Việc thực hiện cùng một lúc nhiều thủ tục sẽ giảm thời gian, công sức cho chủ đầu tư so với quy định hiện hành.

Tránh mất công, mất sức, thủ tục trùng lắp

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho hay một dự án nhà ở để hoàn thành quy trình thủ tục mất ít nhất là hai năm nếu suôn sẻ. Theo thống kê, một dự án muốn xin được giấy phép xây dựng phải qua bảy bước thủ tục, tại rất nhiều cơ quan khác nhau. Việc cấp giấy phép xây dựng là khâu cuối cùng, là kết quả của toàn bộ quy trình trước đó.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, hiệu quả nhất là phải liên thông cho toàn bộ quy trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, bảy thủ tục thực hiện theo quy định riêng, tại nhiều cơ quan nên có những bước chưa thể thực hiện liên thông. Trước mắt có một số thủ tục có thể giải quyết cùng một lúc để giảm thời gian và tạo sự thuận lợi cho các chủ đầu tư.

Cụ thể là các thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở – thẩm định thiết kế xây dựng – cấp phép xây dựng do có sự tương đồng, đặc biệt là thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng. “Chỉ có một khác biệt là thành phần hồ sơ của bước xin giấy phép xây dựng có thêm bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định” – Sở báo cáo.

Trục đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú là một trong năm khu vực được chọn thí điểm cơ chế  liên thông trong cấp phép xây dựng. Ảnh: HTD

Theo quy trình cấp phép xây dựng liên thông, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cùng một lúc cho ba thủ tục trên tại cơ quan có thẩm quyền. Đơn vị tiếp nhận sẽ nhận ba hồ sơ nhưng chỉ có một biên nhận. Tổng thời gian thực hiện các bước trên là 47 ngày làm việc kể cả thời gian lấy ý kiến các cơ quan liên quan để cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư.

“Cá nhân, tổ chức đã nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo cơ chế liên thông kiểm tra và nhận thông tin về tình hình xử lý hồ sơ tại hệ thống một cửa của TP, hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại” – Sở Xây dựng cho hay.

Theo quy định hiện hành, ba bước trên thực hiện độc lập nhau dẫn đến chủ đầu tư rất mất công sức, tốn kém mà thời gian thực hiện kéo dài, ước tính khoảng 75 ngày làm việc. Việc thực hiện cơ chế liên thông ba thủ tục trên đã giảm được gần một nửa thời gian và chủ đầu tư chỉ phải nộp một lần.

Năm khu vực được chọn thí điểm

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, cơ chế liên thông trong cấp phép xây dựng sẽ được thí điểm tại năm khu vực: 1- Trục đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú (đoạn từ cầu Tân Hóa đến giao lộ Âu Cơ và Lũy Bán Bích); 2- Bốn ô phố trước Hội trường Thống Nhất, phường Bến Nghé, quận 1 (ranh giới là phía đông nam giáp đường Nguyễn Du, đông bắc giáp đường Công xã Paris và nhà thờ Đức Bà; tây nam giáp đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hội trường Thống Nhất; tây bắc giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai); 3- Tuyến đường Trường Sơn – Phan Đình Giót – Trần Quốc Hoàn, quận Tân Bình; 4- Khu công nghệ cao, quận 9; 5- Khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.

Lý do chọn thí điểm là do các khu vực trên thuận lợi về mặt quy hoạch như đã có quy hoạch 1/2000, quy hoạch 1/500 hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị được duyệt. Khu vực này đa dạng các loại công trình, có nhu cầu lớn về cấp phép xây dựng. “Việc thí điểm cấp phép xây dựng liên thông tại đây tác động tích cực đến thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cho TP” – Sở phân tích.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong cơ chế liên thông một cửa cấp phép xây dựng dự án tại năm khu vực trên là Sở Xây dựng (công trình cấp 2 tại các tuyến đường đề xuất trên); Ban Quản lý Khu chế xuất khu công nghiệp và UBND quận Tân Phú, quận 1 và quận Tân Bình (với công trình cấp 3 trở xuống tại các tuyến đường trên). Đề xuất cơ chế liên thông của Sở áp dụng cho công trình cấp 2 trở xuống, có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp phù hợp mục đích xây dựng.

“Quy chế này không áp dụng cho nhà ở riêng lẻ, quảng cáo” – Sở lưu ý. Sở cũng đề xuất thời gian áp dụng là từ tháng 10-2016 đến cuối năm 2017. Sau đó Sở sẽ tổng kết, báo cáo và tham mưu với UBND TP về quy chế cấp phép xây dựng liên thông áp dụng chung cho địa bàn TP.

Cần thực hiện tốt công tác quy hoạch

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, trong quy trình thực hiện dự án đầu tư, bước phê duyệt chi tiết xây dựng có tính chất quan trọng về quy định về quy mô dự án, phương án kết nối hạ tầng, phòng, chống cháy nổ… Tuy nhiên, việc lập, phê duyệt quy hoạch, xác định những tuyến phố phải lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị chưa thực hiện thống nhất và đồng bộ. Việc công bố công khai các quy hoạch cũng chưa thực hiện đầy đủ.

“Các chủ đầu tư và người dân không có cơ sở để lập dự án, thiết kế công trình. Cơ quan cấp phép xây dựng, thẩm định thiết kế không có cơ sở xem xét hồ sơ” – Sở Xây dựng cho biết. Theo Sở, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch để phát huy hiệu quả của công tác liên thông trong cấp phép xây dựng.

Đề xuất hợp lý, cần thiết

Việc liên thông gộp ba thủ tục cùng lúc như Sở Xây dựng đề xuất là hợp lý và cần thiết cho doanh nghiệp chúng tôi. Lâu nay đó là một vướng mắc khó khăn khi phải thực hiện từng bước một, mất thời gian lại cực nhọc đi lại. Cần thiết sớm mở rộng việc áp dụng cơ chế liên thông như trên rộng hơn nữa, trên phạm vi toàn TP thay vì chỉ có năm điểm khu vực.

Ông LÊ HỮU NGHĨAGiám đốc Công ty Lê Thành

CẨM TÚ

Nguồn : Báo Pháp luật Tp.HCM