CHÍNH SÁCH MỚI CÓ HIỆU LỰC TỪ THÁNG 7/2014

(Chinhphu.vn) – 5 Luật có hiệu lực từ 1/7/2014; 7 trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 5 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất; tạo thuận lợi cho các nhà khoa học và công nghệ phát huy tài năng… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2014.

 

Ảnh minh họa

Luật Đất đai

Luật Đất đai gồm 14 chương và 212 điều. So với Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai (sửa đổi) quy định đầy đủ, rõ ràng các đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và điều kiện để triển khai thực hiện các dự án đầu tư để Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Bên cạnh đó, Luật xác định rõ và quy định cụ thể những trường hợp mà Nhà nước phải thu hồi đất. Quy định mới này nhằm khắc phục, loại bỏ những trường hợp thu hồi đất làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người sử dụng đất, đồng thời khắc phục một cách có hiệu quả những trường hợp thu hồi đất mà không đưa vào sử dụng, gây lãng phí, tạo nên các dư luận xấu trong xã hội.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định cụ thể và đầy đủ từ việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo một cách công khai, minh bạch và quyền lợi của người có đất thu hồi; đồng thời khắc phục và điều tiết một cách hài hòa lợi ích giữa Nhà nước là chủ sở hữu về đất đai, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Ngoài ra, Luật mở rộng thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sản suất nông nghiệp; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đáp ứng yêu cầu tích tụ đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại phù hợp với đường lối phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được nêu trong Nghị quyết 26 của BCH Trung ương Đảng;…

Phân cấp triệt để trong đấu thầu

Luật Đấu thầu gồm 13 chương, 96 điều. Luật Đấu thầu đã chú trọng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho nhà thầu trong nước trúng thầu và tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước, ưu đãi đối với nhà thầu và hàng hóa sản xuất trong nước.

Đồng thời, Luật quy định hình thức đấu thầu mua sắm tập trung, để áp dụng rộng rãi trong công tác đấu thầu. Theo hình thức này, thay vì tổ chức mua sắm ở hàng trăm cơ quan khác nhau thì cơ quan mua sắm tập trung sẽ chịu trách nhiệm tổ chức mua sắm chuyên nghiệp một lần.

Luật Đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định hiện hành về ký kết, thực hiện và quản lý hợp đồng nhằm tăng cường trách nhiệm của nhà thầu và chủ đầu tư trong quá trình thực hiện hợp đồng, tránh tình trạng áp dụng loại hợp đồng không phù hợp với tính chất của gói thầu, điều chỉnh giá hợp đồng, điều chỉnh hình thức hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng một cách tùy tiện, gây lãng phí…

Đặc biệt Luật đã thực hiện phân cấp triệt để trong đấu thầu. Đồng thời quy định chặt chẽ về trách nhiệm giải trình của người có thẩm quyền, chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, tránh tình trạng khép kín trong đấu thầu.

Ngăn chặn lãng phí

Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí (sửa đổi) gồm 5 chương, 80 điều. Một trong những điểm mới so với Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2005 là Luật hóa cơ chế về phát hiện lãng phí và trách nhiệm xử lý thông tin phát hiện lãng phí.

Đây là một điểm mới hết sức quan trọng của Luật, tạo cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát hiện và cung cấp kịp thời các thông tin về lãng phí, góp phần ngăn chặn lãng phí cũng như xác định trách nhiệm kiểm tra, xử lý, giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra lãng phí.

Để bảo vệ người cung cấp thông tin, Luật quy định nghiêm cấm mọi hành vi cản trở việc thực hiện quyền cung cấp thông tin phát hiện lãng phí; đe dọa, trả thù, trù dập, xúc phạm người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.

Luật cũng xác định rõ các hành vi lãng phí trong từng lĩnh vực thực hành tiết kiệm chống lãng phí, làm cơ sở để xử lý nghiêm các hành vi gây lãng phí, góp phần đưa công tác chống lãng phí đi vào thực chất, tăng tính hiệu lực, hiệu quả của Luật.

Tạo thuận lợi cho công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo

Với 9 Chương 36 Điều, Luật Tiếp công dân quy định đầy đủ những nguyên tắc tiếp công dân gồm công khai, dân chủ, kịp thời, giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo, tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Luật nghiêm cấm những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, cản trở người khiếu nại, tố cáo, phản ánh hoặc thiếu trách nhiệm, phân biệt đối xử trong việc tiếp công dân.

Đồng thời, cũng nghiêm cấm việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự, xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, kích động, lôi kéo người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.

Tăng cường quản lý nhà nước về PCCC

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình, cá nhân trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Luật bổ sung các quy định mới về kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy; phòng cháy đối với cơ sở hạt nhân; phòng, chống cháy, nổ đối với cơ sở sản xuất, kho vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy.

Luật nghiêm cấm các hành vi mang hàng và chất dễ cháy, nổ trái phép vào nơi tập trung đông người và không báo cháy khi có điều kiện báo cháy, trì hoãn việc báo cháy.

7 trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2014, có 7 trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm:

1- Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.

2- Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

3- Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

4- Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

5- Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6- Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7- Tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

5 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất

Theo Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, có 5 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất gồm:

1- Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở cho người phải di dời do thiên tai.

2- Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi theo Danh mục các xã đặc biệt khó khăn do Thủ tướng Chính phủ quy định.

3- Miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở cho các hộ dân làng chài, dân sống trên sông nước, đầm phá di chuyển đến định cư tại các khu, điểm tái định cư theo quy hoạch, kế hoạch và dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

4- Miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở để bố trí tái định cư hoặc giao cho các hộ gia đình, cá nhân trong các cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

5- Thủ tướng Chính phủ quyết định việc miễn tiền sử dụng đất đối với các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ Tài chính trình trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014.

5 phương pháp định giá đất

Theo Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất có hiệu lực từ 1/7/2014, có 5 phương pháp định giá đất gồm: So sánh trực tiếp; chiết trừ; thu nhập; thặng dư; hệ số điều chỉnh giá đất.

Nghị định quy định rõ điều kiện áp dụng đối với từng phương pháp định giá đất. Trong đó, phương pháp so sánh trực tiếp được áp dụng để định giá đất khi trên thị trường có các thửa đất so sánh đã chuyển nhượng trên thị trường, trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Phương pháp chiết trừ được áp dụng để định giá đối với thửa đất có tài sản gắn liền với đất trong trường hợp có đủ số liệu về giá các bất động sản (gồm đất và tài sản gắn liền với đất) tương tự với thửa đất cần định giá đã chuyển nhượng trên thị trường, trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Còn phương pháp thu nhập được áp dụng để định giá đối với thửa đất xác định được các khoản thu nhập, chi phí từ việc sử dụng đất.

Đối với thửa đất có tiềm năng phát triển do thay đổi quy hoạch hoặc chuyển mục đích sử dụng đất khi xác định được tổng doanh thu phát triển giả định và tổng chi phí ước tính thì được áp dụng phương pháp thặng dư để định giá.

Kinh doanh dịch vụ lai dắt phải có tối thiểu 2 tàu lai dắt chuyên dụng

Theo Nghị định 30/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển và dịch vụ hỗ trợ vận tải biển có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014, về điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; có đăng ký kinh doanh ngành nghề dịch vụ lai dắt tàu biển.

Doanh nghiệp phải có cán bộ chuyên trách thực hiện khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển và pháp chế doanh nghiệp.

Đồng thời, người được bổ nhiệm giữ vị trí phụ trách lĩnh vực lai dắt tàu biển phải có kinh nghiệm trong hoạt động lai dắt tàu biển tối thiểu là 2 năm.

Người phụ trách pháp chế doanh nghiệp phải có bằng đại học chuyên ngành luật hoặc tương đương và phải có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật tối thiểu 2 năm.

Đặc biệt, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải có tối thiểu 2 tàu lai dắt chuyên dụng.

Tạo thuận lợi cho các nhà khoa học phát huy tài năng

Xét đặc cách tuyển dụng, bổ nhiệm chức danh khoa học, công nghệ; nâng lương vượt bậc cho các cá nhân có thành tích trong hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN); đảm bảo các điều kiện thuận lợi về phương tiện, trang thiết bị, phòng thí nghiệm; hỗ trợ chi phí công bố và đăng ký kết quả nghiên cứu ở trong nước và nước ngoài…

Đó là một số ưu đãi được quy định tại Nghị định số 40/2014/NĐ-CP quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KHCN.

Nghị định nhấn mạnh sẽ tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi cho cá nhân hoạt động KHCN phát huy tối đa năng lực và được hưởng lợi ích xứng đáng với kết quả hoạt động KHCN…

Lấy ý kiến người lao động trong xây dựng chính sách, pháp luật

Theo Nghị định quy định việc cơ quan quản lý nhà nước lấy ý kiến tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về lao động và những vấn đề về quan hệ lao động, việc lấy ý kiến tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về lao động và những vấn đề về quan hệ lao động phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động.

3 nội dung lấy ý kiến gồm: 1- Chính sách, pháp luật về lao động liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động trong quan hệ lao động; 2- Các biện pháp phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động; 3- Báo cáo thực hiện các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế đã được nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê chuẩn.

Cũng theo Nghị định, việc lấy ý kiến được thực hiện thông qua 3 hình thức: 1- Lấy ý kiến bằng văn bản; 2- Lấy ý kiến thông qua ban soạn thảo, tổ biên tập, ban chỉ đạo, ban nghiên cứu mà đại diện tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động tham gia; 3- Lấy ý kiến thông qua các cuộc họp, hội thảo, diễn đàn, hội nghị tham vấn mà đại diện tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động tham dự.

Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với nhiều quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, đồng thời bảo vệ người tham gia bán hàng đa cấp trước các hành vi lừa đảo, trục lợi. Nghị định này thay thế Nghị định 110/2005/NĐ-CP.

Nghị định 42/2014/NĐ-CP nêu rõ, hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp phải đáp ứng các quy định của pháp luật có liên quan.

Những hàng hóa không được kinh doanh theo phương thức đa cấp gồm: Hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, Danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, hàng hóa đang bị áp dụng biện pháp khẩn cấp buộc phải thu hồi, cấm lưu thông hoặc tạm ngừng lưu thông theo quy định của pháp luật.

Hàng hóa là thuốc; trang thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản), thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; các loại hoá chất nguy hiểm và sản phẩm có hoá chất nguy hiểm theo quy định của pháp luật cũng không được kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Ngoài ra, mọi loại hình dịch vụ hoặc các loại hình kinh doanh khác không phải là mua bán hàng hóa, không được tiến hành kinh doanh theo phương thức đa cấp, trừ trường hợp pháp luật cho phép.

Giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với DNNN

Theo Nghị định 49/2014/NĐ-CP, thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước trong việc chấp hành pháp luật trên 6 lĩnh vực:

1- Quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước; chế độ tài chính và giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp theo quy định của Nghị định số 61/2013/NĐ-CP ngày 25/6/2013 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2- Sắp xếp, đổi mới, kiện toàn tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp; xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về đầu tư phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp.

3- Tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động; đánh giá, khen thưởng, kỷ luật, chính sách tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với người quản lý doanh nghiệp, người đại diện và người lao động làm việc tại doanh nghiệp.

4- Quy định của pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh; quy định, quy trình về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

5- Các quy định của pháp luật về việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, đánh giá hiệu quả hoạt động và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

6- Các quy định của pháp luật khác theo yêu cầu của chủ sở hữu hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

DN hoạt động dịch vụ việc làm phải ký quỹ

Theo Nghị định quy định điều kiện, thủ tục cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có hiệu lực từ ngày 15/7/2014, hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp bao gồm: tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động; giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật; thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và có đủ các điều kiện sau thì được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm: Địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh của doanh nghiệp phải ổn định và có thời hạn từ 3 năm trở lên; có bộ máy chuyên trách để thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm bao gồm ít nhất 3 nhân viên có trình độ cao đẳng trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, lý lịch rõ ràng; doanh nghiệp phải nộp tiền ký quỹ 300 triệu đồng tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính…

Tiêu chí hộ gia đình nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014-2015, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình là hộ có thu nhập bình quân đầu người trên chuẩn cận nghèo hiện hành đến dưới 900.000 đồng/người/tháng.

Theo Quyết định 09/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 – 2015 thì hộ cận nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 401.000 – 520.000 đồng/người/tháng.

Như vậy, giai đoạn 2014-2015, hộ có thu nhập bình quân đầu người từ trên 520.000 đồng/người/tháng đến dưới 900.000 đồng/người/tháng là hộ có mức sống trung bình.

Tiêu chí này là căn cứ để xác định đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo pháp luật bảo hiểm y tế.

Quyết định nêu rõ, những đối tượng được công nhận có mức sống trung bình trên cơ sở kết quả rà soát, thẩm định của các địa phương từ năm 2014 sẽ được nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo pháp luật bảo hiểm y tế.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/7/2014.

Hỗ trợ sinh hoạt phí đối với Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp

Theo Quyết định quy định chế độ sinh hoạt phí đối với Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh và cấp huyện các mức hỗ trợ như sau:

Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được hỗ trợ sinh hoạt phí mức 460.000 đồng/người/tháng; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh được hỗ trợ 230.000 đồng/người/tháng; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện được hỗ trợ 120.000 đồng/người/tháng.

Trường hợp một người tham gia Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc ở nhiều cấp thì hưởng mức hỗ trợ sinh hoạt phí ở cấp cao nhất.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2014.

Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em có hiệu lực từ ngày 15/7/2014, Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em chỉ gồm 15 tiêu chí với tổng số điểm tối đa là 1000 điểm.

Trong đó, 75 điểm là điểm số tối đa dành cho xã, phường, thị trấn có tỷ lệ trẻ em lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, lang thang kiếm sống, làm việc xa gia đình chiếm dưới 2%; không có trẻ em bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bắt cóc; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc đạt từ 98% trở lên; tỷ lệ trẻ em đến trường, lớp mầm non đạt từ 90% trở lên…

50 điểm là điểm số tối đa dành cho xã, phường, thị trấn có tỷ lệ trẻ em được khai sinh đúng quy định đạt từ 98% trở lên; tỷ lệ trẻ  em được khám sức khỏe tổng quát ít nhất 1 lần trong năm đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ trẻ em  tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương đạt từ 98% trở lên…

Quy định về thanh toán tiền nghỉ phép năm

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2014 /TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 141/2011/TT-BTC quy định về chế độ thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Thông tư 57 có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Theo văn bản này, đối tượng được thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường khi nghỉ phép hàng năm được mở rộng hơn, gồm: Cán bộ, công chức là người miền xuôi công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên và người ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên làm việc ở miền xuôi có đủ điều kiện được nghỉ phép hàng năm theo Bộ luật Lao động quy định, được thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý cấp giấy cho đi nghỉ phép năm về thăm gia đình, cha mẹ, vợ hoặc chồng, con hoặc thăm quê quán.

Về điều kiện, thời hạn; thủ tục thanh toán, theo quy định hiện hành thì nghỉ phép của năm nào chỉ được thanh toán trong năm đó, trường hợp vì công việc được Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cho lùi thời gian nghỉ phép sang năm sau thì cũng được thanh toán tiền nghỉ phép năm, nhưng chỉ được thanh toán trong phạm vi thời gian chỉnh lý ngân sách đến hết 31/1 năm sau.

Đối với cán bộ, công chức đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, núi cao, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý và được thanh toán tiền nghỉ phép năm theo quy định.

Thông tư nêu rõ, cán bộ, công chức có thể thỏa thuận với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để nghỉ gộp tối đa ba năm một lần và chỉ được thanh toán một lần tiền nghỉ phép năm theo quy định.

Hoàng Diên

Nguồn:baodientu.chinhphu.vn

xe-bien-xanh-vi-pham-1-6641-1416196534.j

ÔTÔ KHÔNG SANG TÊN, ĐỔI CHỦ SẼ BỊ PHẠT TỪ 2015

Nguồn: VnExpress

Cảnh sát giao thông sẽ xử phạt tới 4 triệu đồng với những tổ chức

và 2 triệu đồng với cá nhân mua bán ôtô không sang tên, đổi chủ.

Theo Nghị định 171/2013, thay thế cho Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đến 1/1/2015 tới, chủ xe ôtô các loại khi mua, được tặng cho, được thừa kế… mà không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức. Mức phạt này đã được thay đổi thấp hơn với Nghị định 71 trước đó hơn một nửa.

xe-bien-xanh-vi-pham-1-6641-1416196534.j
Đến đầu năm 2015 tới, chủ xe là cá nhân chưa sang tên đổi chủ sẽ bị phạt 2 triệu đồng và 4 triệu đồng với xe của cơ quan, tổ chức. Ảnh minh họa. Bá Đô

Quy định phạt về hành vi này với xe máy sẽ lùi thời hạn đến 2017 và mức phạt là 100.000 – 200.000 đồng với cá nhân, và 200.000- 400.000 đồng cơ quan, tổ chức.

Trao đổi với VnExpress, thiếu tá Phạm Quang Huy, trưởng phòng tuyên truyền, hướng dẫn luật, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ – đường sắt (Bộ Công an) cho biết, đầu năm 2015, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ áp dụng xử phạt chủ phương tiện là ôtô các loại không chuyển quyền sở hữu khi mua bán, cho tặng… Việc xử phạt sẽ thông qua ba hình thức: đăng ký xe, qua điều tra xử lý tai nạn và điều tra những xe liên quan đến các vụ án, xe gian.

Việc người dân vi phạm giao thông có bị xử lý lỗi không sang tên đổi chủ hay không? Thiếu tá Huy cho biết sẽ làm theo luật, tuy nhiên, cảnh sát giao thông sẽ tuyên truyền về quy trình, lộ trình, nhắc nhở trước khi xử phạt trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của Cục CSGT (www.csgt.vn).

Trước đó, cuối năm 2012, Nghị định 71 áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và một triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Quy định này đã gây nhiều tranh cãi và khiến hàng trăm nghìn người lo lắng vì đang sử dụng xe không chính chủ, trong đó nhiều trường hợp không thể tìm được chủ cũ.

Trước phản ứng của dư luận, cuối tháng 8/2013, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Giao thông cùng Bộ Công an và Tư pháp họp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Đại diện các Bộ đã đồng thuận đề nghị bổ sung vào dự thảo quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện. Từ đây các bộ đã đi đến thống nhất lùi thời hạn xử phạt với ôtô đến năm 2015 và xe máy đến 2017.

Trước đó, Thông tư 11 của Bộ Công an đã hết hiệu lực, hướng dẫn: việc xử lý phương tiện không sang tên đổi chủ chỉ thông qua việc đăng ký, cấp biển số, điều tra giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, các trường hợp bị tạm giữ phương tiện theo quy định.

Qua điều tra các vụ án hình sự nếu phát hiện người mua hoặc bán không làm thủ tục sang tên thì công an phải xác minh hành vi vi phạm và ra quyết định xử phạt nếu quá 30 ngày làm giấy mua bán xe nhưng chưa sang tên.

Ngoài ra, CSGT không được dừng các phương tiện đang lưu thông trên đường khi không có dấu hiệu vi phạm để hỏi và xử lý với lỗi xe không chính chủ. Xe vi phạm giao thông khi xử phạt cảnh sát sẽ không hỏi, điều tra xe chính chủ hay không, cũng như không cộng dồn lỗi “xe không chính chủ” với các lỗi khác.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bá Đô

TAND TỐI CAO BẢO, TÒA DƯỚI PHẢI NGHE?

Để giải quyết thực trạng án bị hủy đi hủy lại vì “trên bảo dưới không nghe”, có quan điểm cho rằng cần sửa luật theo hướng buộc tòa cấp dưới phải tuân thủ đường lối xét xử của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao…

Tháng 11-1992, bà Thái Thị Xuân Hoa đã nộp đơn khởi kiện ra TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) để tranh chấp nhà, đất với ông Nguyễn Xăng và bà Thái Thị Lèo.

Điệp khúc hủy án

Theo đơn kiện của bà Hoa, nền nhà, công trình kiến trúc và 288 m2 đ?t ất tọa lạc tại 8B Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường (TP Nha Trang) mà các bị đơn đang chiếm dụng là do vợ chồng bà tạo lập từ năm 1968, có giấy tờ của chế độ cũ. Năm 1976, bà Hoa cho một người ở nhờ phần nhà phụ. Khi ông này bỏ đi, năm 1979, cha của ông này tự ý viết giấy bán nhà, đất cho hợp tác xã (HTX) Trường Nguyên do ông Xăng làm chủ nhiệm với giá 800 đồng. Năm 1981, HTX Trường Nguyên bán lại nhà, đất cho ông Xăng, bà Lèo với giá 900 đồng. Khiếu nại đòi nhà, đất không được, bà Hoa phải khởi kiện yêu cầu ông Xăng, bà Lèo trả nhà, đất.

Từ tháng 5-1993 đến tháng 12-2004, vụ án này đã trải qua ba lần xử sơ thẩm, ba lần xử phúc thẩm và hai phiên họp giám đốc thẩm. Ở phiên phúc thẩm (lần ba) tháng 12-2004, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Đà Nẵng đã giao cho phía bị đơn được quyền sở hữu, sử dụng nhà, đất tranh chấp nhưng buộc HTX Trường Nguyên phải bồi thường giá trị đất cho bà Hoa hơn 230 triệu đồng, buộc vợ con người bán nhà, đất phải bồi thường giá trị đất cho bà Hoa 460 triệu đồng…

Tháng 12-2007, chánh án TAND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm trên. Tháng 3-2008, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm (lần ba), hủy hai bản án sơ, phúc thẩm, giao hồ sơ về cho TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm lại. Theo Hội đồng Thẩm phán, đủ cơ sở xác định quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền là tài sản hợp pháp của bà Hoa. Không có căn cứ xác định bà Hoa đã bán căn nhà phụ có điều kiện cho người ở nhờ. Các hợp đồng mua bán nhà đất giữa cha của người ở nhờ với HTX Trường Nguyên hay giữa HTX Trường Nguyên với ông Xăng sau đó đều vô hiệu bởi bên bán không phải là chủ sở hữu và sử dụng hợp pháp đối với nhà, đất. Các tài sản mua bán bất hợp pháp trên phải được trả lại cho bà Hoa…

Tháng 2-2009, TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm (lần bốn), tiếp tục tuyên giao bị đơn sử dụng toàn bộ diện tích đất tranh chấp, buộc những người thừa kế của người bán nhà đất phải bồi thường gần 2 tỉ đồng, HTX Trường Nguyên bồi thường hơn 641 triệu đồng giá trị đất cho bà Hoa.

Tháng 6-2010, xử phúc thẩm (lần bốn), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã hủy bản sơ thẩm trên vì vi phạm tố tụng, xử không đúng đường lối của quyết định giám đốc thẩm, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của bà Hoa.

Tháng 9-2011, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử sơ thẩm (lần năm), tiếp tục ra phán quyết không đúng đường lối của án giám đốc thẩm. Sau đó vụ án bị tạm đình chỉ do có người liên quan chết, cần xác định người thừa kế…

Mới đây, ngày 25-8, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã xử phúc thẩm (lần năm), hủy toàn bộ bản án sơ thẩm với nhận định: Tòa cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng, xử không đúng pháp luật về việc xử lý hậu quả hợp đồng vô hiệu, không đúng kết luận mà quyết định giám đốc thẩm đã chỉ ra. Từ đó tòa phúc thẩm tiếp tục giao hồ sơ về cho TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm lại từ đầu.

Sửa luật theo hướng “trên bảo dưới phải nghe”?

Như vậy, sau gần 22 năm với tổng cộng 10 phiên tòa và ba phiên họp giám đốc thẩm, vụ kiện quay trở lại điểm xuất phát. Nếu như ở thời điểm khởi kiện, bà Hoa mới 55 tuổi thì nay bà đã 77 tuổi mà vụ kiện của bà vẫn không biết khi nào mới được giải quyết dứt điểm.

Điều đáng chú ý là sau phiên họp giám đốc thẩm (lần ba), TAND tỉnh Khánh Hòa đã hai lần xử sơ thẩm lại không đúng đường lối của quyết định giám đốc thẩm nên cả hai lần đều bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng hủy án.

Về nguyên tắc, mỗi HĐXX (dù ở cấp nào) đều có quyền xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một khi tòa cấp dưới xử không đúng đường lối của tòa cấp trên (nhất là cấp xét xử cao nhất – Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao) thì bản án rất dễ bị tòa cấp trên hủy khiến vụ án kéo dài lê thê không có điểm dừng.

Trong một lần trả lời chất vấn của Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình thừa nhận có tình trạng án xử đi xử lại vì các tòa cấp dưới không tuân theo đường lối của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, xét xử lại có khi y như bản án đã từng bị kháng nghị. Theo ông Bình, đây là một vấn đề lớn trong tố tụng. “Chúng tôi đã kiến nghị với Quốc hội trong việc sửa đổi Hiến pháp và sắp tới đây sẽ đưa vào sửa đổi các luật theo hướng quy định tòa cấp dưới có nghĩa vụ phải tuân theo đường lối xét xử của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao” – ông Bình nói.

Ủng hộ quan điểm này, PGS-TS Đỗ Văn Đại (Trưởng khoa Luật dân sự Trường ĐH Luật TP.HCM) đề xuất sửa luật cụ thể theo hai hướng:

Hướng thứ nhất: Nếu Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã xử giám đốc thẩm lần hai mà các tòa sơ, phúc thẩm vẫn bảo vệ quan điểm ban đầu thì đến lần xử giám đốc thẩm thứ ba, TAND Tối cao có quyền yêu cầu cấp dưới phải tuân theo đường lối xét xử của mình để đảm bảo tính ổn định của pháp luật.

Hướng thứ hai: Nếu Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thấy hồ sơ đã rõ thì nên giải quyết triệt để vụ án luôn chứ không chỉ hủy án để xử lại như hiện nay. Bởi lẽ Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao là tập hợp những thẩm phán đầu ngành giỏi nghiệp vụ nên nhận định của họ phải được tôn trọng.

Theo TS Đại, quy định như trên phù hợp với hệ thống luật thành văn như ở Việt Nam. Thực tế đã chứng minh nước Pháp – một nước theo hệ thống luật thành văn – đã áp dụng thành công cơ chế này.

ĐẠI HƯNG – THANH TÙNG

Gỡ vướng trước mắt

Về nguyên tắc hiến định thì dù ở cấp tòa nào cũng đều phải xét xử độc lập. Nhưng trong trường hợp tòa cấp dưới có sai sót đã được Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao chỉ ra mà vẫn cứ “cố đấm ăn xôi” thì phải tính. Chẳng hạn trong vụ này, chánh án TAND Tối cao có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác tổ chức một buổi thảo luận ngay tại tòa cấp sơ thẩm với sự tham gia của các đương sự và toàn bộ những người tiến hành tố tụng của các cấp tòa sơ, phúc thẩm. Tại buổi thảo luận, TAND Tối cao để cho các đương sự trình bày hết (thậm chí đi thực tế), trên cơ sở đó phân tích, đánh giá xem những bản án đã xử của các cấp nhận định nào đúng, nhận định nào sai. Cuối cùng, đại diện TAND Tối cao sẽ đưa ra định hướng chung thống nhất trong buổi gặp. Đương nhiên buổi thảo luận không nằm trong quy trình tố tụng và không ghi vào bản án nhưng nó cần thiết để tháo gỡ một vụ án có nhiều quan điểm khác nhau. Đây là cách làm khá tốn công sức, thời gian của nhiều cán bộ tố tụng nhưng nó mang lại kết quả là tìm ra hướng gỡ cho vụ án. Làm thế này vừa ổn về pháp lý lẫn thực tế xét xử vừa có tác dụng thống nhất về tư tưởng.

Về lâu dài, chúng ta nên quy định theo cơ chế án lệ để thống nhất quan điểm trong những tình huống quy định pháp luật còn thiếu, chưa đầy đủ. Khi đó một số quyết định giám đốc thẩm đã được chọn lọc sẽ thành đường lối xét xử buộc tòa cấp dưới tuân theo.

Thẩm phán PHẠM CÔNG HÙNGTòa Phúc thẩm TAND Tối  cao tại Tp.HCM

Nguồn: Báo Pháp Luật Tp.HCM

Cần biết về GPLX '2 trong 1'

CẦN BIẾT VỀ GIẤY PHÉP LÁI XE ‘2 TRONG 1’

Những ngày qua, nhiều người dân tỏ ra lo lắng khi đi đổi giấy phép lái xe ô tô và mô tô từ vật liệu giấy sang thẻ PET và được cấp gộp chung vào một thẻ chứ không riêng biệt như trước đây.

Cần biết về GPLX '2 trong 1'
Rất đông người đến đăng ký đổi giấy phép lái xe – Ảnh: Thanh Đông

 

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT TP.HCM, giải thích: Việc gộp chung Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô và GPLX mô tô là bắt buộc theo quy định của Bộ GTVT, mỗi người chỉ được cấp 1 GPLX bằng vật liệu PET. Việc này cũng giúp cơ quan chức năng dễ dàng trong quản lý .

Theo ông Nhân, một người có cả GPLX ô tô và GPLX mô tô, nếu chưa muốn đổi GPLX mô tô bây giờ thì vừa sử dụng GPLX ô tô bằng vật liệu PET (vừa được đổi) và GPLX mô tô bằng vật liệu giấy như cũ. Sau này, khi tiến hành đổi GPLX mô tô sang thẻ PET phải nộp lại GPLX ô tô bằng thẻ PET đã cấp để được cấp lại 1 GPLX thẻ PET mới, trong đó ghi cả 2 hạng xe ô tô và mô tô. Vì vậy, khi đổi GPLX ô tô sang vật liệu PET, nếu đã có GPLX mô tô thì nên đổi luôn một lần.

 

Cần biết về GPLX '2 trong 1' 2

GPLX loại mới được làm bằng vật liệu PET 

 

Liên quan việc gộp chung 2 loại GPLX vào một thẻ, ông Nguyễn Xuân Hoài (ngụ Q.10, TP.HCM) thắc mắc nếu gộp chung như vậy, lỡ bị giam GPLX do vi phạm giao thông khi lái ô tô thì làm sao đủ điều kiện lái xe mô tô? Câu hỏi của ông Hoài cũng là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc. Về vấn đề này, ông Nhân cho biết khi tạm giữ GPLX, biên bản vi phạm của CSGT đều ghi rõ phạm lỗi khi điều khiển xe gì, đồng thời ghi cụ thể giam GPLX hạng gì. Như vậy, nếu bị giam GPLX do vi phạm khi lái xe ô tô, người vi phạm cầm biên bản xử phạt và sử dụng, điều khiển xe máy bình thường. Ngược lại cũng như vậy.

 

Gia hạn đổi GPLX ô tô đến 31.12.2015

Ngày 13.11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 24.10.2013. Trong đó, nội dung quan trọng nhất là sửa đổi điều 61 quy định lộ trình chuyển đổi GPLX ô tô bằng giấy sang vật liệu PET có thời hạn đến hết 31.12.2015 thay vì 31.12.2014. Các loại GPLX khác vẫn giữ nguyên lộ trình như trước.

Theo Thanh Đôn/TNO

THAY ĐỔI ĐỐI TƯỢNG NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN

(PLO)-Từ ngày 1/1/2015, thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân (có Giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề) có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống , thu nhập từ trúng thưởng trong casino sẽ không thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Luật 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế Chính phủ vừa công bố quy định như trên.

 

Luật 71 cũng sửa đổi cách tính thuế đối TNCN với cá nhân kinh doanh. Theo đó, thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh được tính theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, thuế suất đối với lĩnh vực phân phối, cung cấp hàng hóa là 0,5%; đối với lĩnh vực dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu là 2%; cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, xổ số, bán hàng đa cấp 5%; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 1,5%, và hoạt động kinh doanh khác là 1%.

Đối với thu nhập từ đầu tư vốn, bán quyền, nhượng quyền thương mại; từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản và thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, thuế suất thuế TNCN là 5%; 10%; 2% và 0,1%.

Quy định mới bãi bỏ phạt chậm nộp thuế 0,07%/ngày đối với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn 90 ngày. Như vậy, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định chỉ phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Luật 71/2014/QH13 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2015.

Đ.LIÊN

Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM

CHO THUÊ NHÀ NỘP THUẾ 10%

Bà Trần Thị Lệ Nga, Cục phó Cục Thuế đã lưu ý các doanh nghiệp gửi góp ý cho các dự thảo thông tư hướng dẫn (đăng trên website của Bộ Tài chính) về cho Cục Thuế tham khảo ý kiến. Bà Nga cũng lưu ý cá nhân có nhà cho thuê sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân 5% và thuế giá trị gia tăng 5% nữa.


Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Quỳnh Như

Một doanh nghiệp phản ánh: cùng một vấn đề mà hai doanh nghiệp hỏi, cơ quan thuế trả lời áp dụng thuế suất khác nhau. Tuy nhiên bà Lệ Nga khẳng định chỉ có một cách áp thuế. “Có thể vấn đề của hai công ty có sự khác nhau nhưng công ty đọc hướng dẫn ngộ nhận mình cũng được áp dụng thuế như công ty kia”. Một doanh nghiệp thắc mắc về thuế nhà thầu. Ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ, cho biết nếu doanh nghiệp nước ngoài không có đủ điều kiện (ví dụ có mã số thuế tại Việt Nam, có lưu giữ sổ sách chứng từ tại Việt Nam…) thì không được tự khai nộp thuế này. Doanh nghiệp hưởng dịch vụ phải khai nộp cho đối tác.

Quỳnh Như

Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM

BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK SẼ PHẢI KÊ KHAI, NỘP THUẾ

Theo đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh như: Súng săn, đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả động vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến; các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Đối với các loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, thương nhân phải công bố trên website thương mại điện tử số, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.

Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải ngăn chặn, loại bỏ khỏi website những thông tin ban hàng hóa thuộc danh mục cấm kinh doanh; hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu, trí tuệ hoặc vi phạm pháp luật khác.

Về hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, Thông tư quy định các mạng xã hội cho phép người tham gia được mở gian hàng hoặc lập website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ hoặc mạng xã hội có chuyên mục mua bán cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch điện tử.


Ảnh minh họa: internet

Người bán hàng trên các mạng xã hội này phải có trách nhiệm khai báo thông tin về tên. địa chỉ trụ sở; số, ngày cấp và nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác; đồng thời phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về hàng hóa, dịch vụ.

Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Thông tư này không áp dụng đối với các website hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm; website mua bán, trao đổi tiền, vàng, ngoại hối và các phương tiện thanh toán khác; website cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, dịch vụ đặt cược hoặc trò chơi có thưởng.

Thông tư này được cho là có quy định chặt chẽ đối với việc quản lý hoạt động của các website thương mại điện tử.

Đ.LIÊN

(Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM)

NỘP THUẾ KIỂU MỚI: NGƯỜI GIÀU CÓ LỢI

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê tài sản (cho thuê nhà, đất, xưởng, ô tô…) có doanh thu thấp thì phải đóng thuế cao hơn với cách tính mới. Trong khi đó, người có doanh thu càng “khủng”, trên 210 triệu đồng/tháng thì thuế càng giảm lại!

 

Dưới 8,4 triệu/tháng: Trước sau như nhau

Luật 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế có sửa thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo hướng tính thuế theo tỉ lệ trên doanh thu (gọi tắt là thuế khoán) cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh (gọi chung là cá nhân kinh doanh). Cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải nộp thuế TNCN với tỉ lệ 5%. Theo Luật 71 thì “Doanh thu là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh”.

Theo cách tính thuế TNCN hiện hành, cá nhân kinh doanh dưới 100 triệu đồng/năm (tương đương 8,4 triệu đồng/tháng) thì không chịu thuế TNCN, không chịu thuế giá trị gia tăng, không chịu thuế môn bài. Theo cách tính thuế mới thì cũng không chịu ba loại thuế này.

8,4-30 triệu/tháng: Trước 0 đồng, nay 5-18 triệu đồng/năm

Cá nhân có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm (tương đương 8,4 triệu đồng/tháng) bắt đầu nộp cả ba loại thuế này.

Theo cách tính thuế 2014 thì cá nhân cho thuê nhà có doanh thu là A, chỉ lo một thân mình thì cách tính thuế TNCN là: (A x tỉ lệ ngành nghề 30% – 9 triệu đồng giảm trừ gia cảnh) x thuế suất theo biểu thuế lũy tiến TNCN. Theo đó, trường hợp cá nhân có doanh thu từ 8,4 đến 30 triệu đồng/tháng thì thuế là 0 đồng, do giảm trừ gia cảnh hết trơn rồi!

Tuy nhiên, với cách tính mới, theo tỉ lệ trên doanh thu, không được trừ bớt chi phí gì cả, cũng không trừ giảm trừ gia cảnh luôn thì thuế TNCN năm 2015 tính bằng doanh thu A x tỉ lệ 5%. Trường hợp doanh thu trong mức 8,4-30 triệu đồng/tháng sẽ nộp thuế khoảng 400.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng, tương đương 5-18 triệu đồng/năm.

 

Theo cách tính thuế mới, cá nhân cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm (tương đương 8,4 triệu đồng/tháng) thì không chịu thuế TNCN. (Ảnh chụp chiều 19-12) Ảnh: HTD

 

 

 

30-214 triệu/tháng: Thuế cao hơn

Cá nhân cho thuê nhà có doanh thu từ 30 triệu đến 214 triệu đồng/tháng sẽ nộp thuế TNCN 1,5-10,7 triệu đồng/tháng, tương đương thuế 18-128 triệu đồng/năm. Doanh thu càng thấp thì sự chênh lệch thuế càng cao. Cụ thể, doanh thu 30,5 triệu/tháng thì thuế theo cách tính 2014 chỉ có 7.500 đồng/tháng, 90.000 đồng/năm, còn theo cách tính thuế 2015 thì khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, 18,3 triệu đồng/năm, gấp những 200 lần thuế!

 

(đơn vị tính: triệu đồng) (doanh thu trên mức * thì tính thuế cách mới lợi hơn)

 

 

 

Trên 214 triệu/tháng: Giảm hẳn

Sự chênh lệch này giảm dần và ngày càng có lợi khi doanh thu càng cao. Ở mức doanh thu 214 triệu đồng/tháng thì tiền thuế kiểu tính mới và kiểu tính cũ bằng nhau. Từ mức doanh thu này trở lên, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà được lợi hơn với cách tính thuế mới. Ví dụ cá nhân có nhà cho thuê được 250 triệu đồng/tháng thì thuế cũ gần 14 triệu đồng/tháng, gần 170 triệu đồng/năm nhưng thuế mới giảm hẳn, còn 12,5 triệu đồng/tháng, 150 triệu đồng/năm.

QUỲNH NHƯ

Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM

Sao “khoán” mà không cho trừ chi phí?

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không có hóa đơn, chứng từ đầy đủ đầu ra – đầu vào nên không xác định được đúng chi phí, doanh thu. Vì vậy lâu nay hầu hết các hộ vẫn phải chịu “khoán”, tức là cơ quan thuế và hộ cùng “thỏa thuận” ấn định một mức doanh thu phù hợp (căn cứ trên quy mô, địa điểm kinh doanh, mặt bằng kinh doanh chung…). Từ doanh thu này lại nhân với “tỉ lệ của ngành nghề” để từ từ tính ra thuế TNCN. Tỉ lệ này cũng do ngành thuế tính dựa trên các tính toán của ngành. Đến Luật 71/2014/QH13 thì đưa ra tỉ lệ tính thuế khoán 0,5%-5%. Tại sao đặt tỉ lệ này thì Bộ Tài chính cũng không đưa ra tài liệu nào nói cho rõ để dân hiểu!

Luật sư TRẦN XOA, Giám đốc Công ty Luật
Minh Đăng Quang

Nhà cho công nhân thuê thì tính thuế sao?

Hiện tôi có gần 20 phòng trọ cho công nhân thuê, giá 800.000 đồng/phòng/tháng. Hai năm 2013, 2014 tôi có làm cam kết không tăng giá phòng nên được miễn thuế GTGT và thuế TNCN, mỗi năm chỉ phải đóng thuế môn bài 1 triệu đồng.

Năm 2015, tôi không thấy Quốc hội cho chúng tôi miễn thuế như 2013, 2014 nữa. Đã thế lại tính thuế khoán không cho trừ gia cảnh. Luật sửa thì chỉ nói “cho thuê tài sản” 5%, “dịch vụ” thì 2% mà không nói rõ hộ như tôi đóng 2% hay 5%. Vì vậy tôi vừa quyết định tăng giá thêm 100.000 đồng/phòng/tháng, có áp thuế 5% cũng đủ đóng!

Ông NGUYỄN TẤN KHOAhộ kinh doanh phường Tân Tạo,
quận Bình Tân

Lập doanh nghiệp có lời hơn không?

Nhiều so sánh hộ kinh doanh nên chuyển sang lập doanh nghiệp (DN) sẽ có lợi về thuế, vì DN thì được tính trừ chi phí. Thực tế thì muôn hình vạn trạng, hoàn cảnh khác nhau, khó nói được là lên DN sẽ lời hay lỗ hơn trong việc tính thuế.

Cho nên hộ kinh doanh muốn thành DN thì lưu ý tuy được trừ chi phí (nguyên vật liệu, tiền lương, tiền công, chi phí kinh doanh…) nhưng cần có hóa đơn, chứng từ đầy đủ và chi phí phải hợp lý theo quy định mới được, không phải cứ chi vung vãi, lấy hóa đơn bất kỳ lấp vào mà được kê hết vào chi phí!

Sau khi trừ chi phí đi thì phần doanh thu còn lại phải chịu thuế thu nhập DN với thuế suất 20%-22%. Phần tiền trả lương cho chính mình (tiền lương, tiền công, tiền thưởng, tiền cổ tức, tiền nhận được từ tham gia hội đồng quản trị, ban kiểm soát…) cũng phải chịu thuế TNCN. Tuy thuế TNCN kiểu này là được trừ giảm trừ gia cảnh cho bản thân và thêm người phụ thuộc nữa nhưng với thuế suất thấp nhất là 5% và lũy tiến đến 35%.

Ông NGUYễN THÁI SƠN, Giám đốc Công ty CP
Tư vấn thuế Sài Gòn

NỘP THUẾ TRƯỚC, CHO THUÊ NHÀ SAU!

(PL)- Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định, thông tư hướng dẫn về thuế.

Cụ thể, cá nhân có doanh thu cho thuê nhà, thuê tài sản trên 100 triệu đồng/năm thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuê nhà, thuê tài sản đó có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế 5% trên số tiền thuê nhà trước khi trả tiền thuê cho cá nhân.

Do bị thu thuế ngay trước khi có thu nhập nên cá nhân cho thuê tài sản sẽ làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân vào cuối năm. Cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác chỉ khai thuế, nộp thuế khoán và không quyết toán thuế.

Cá nhân kinh doanh có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm nộp thuế 0,5% nếu phân phối, cung cấp hàng hóa; 2% nếu làm dịch vụ và xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu; 1,5% nếu sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu; hoạt động kinh doanh khác là 1% và cho thuê tài sản là 5%.

Ngoài thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân kinh doanh còn phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, phí bảo vệ môi trường (nếu có).

Liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu từ bán sản phẩm, hàng hóa được chế biến từ nông sản, thủy sản được miễn thuế nhưng phải đáp ứng điều kiện được chế biến trực tiếp từ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và tỉ lệ giá trị nguyên vật liệu trên doanh thu bán hàng hóa, sản phẩm phải trên 50%.

QUỲNH NHƯ

Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM

14 LUẬT QUAN TRỌNG NÀO CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 1-7-2016

14 Luật quan trọng nào có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 ?

(PLO)-Ngày 1-7, 14 Luật sẽ có hiệu lực thi hành gồm Bộ luật Tố tụng dân sự; Luật Trưng cầu ý dân; Luật Tố tụng hành chính; Luật An toàn, vệ sinh lao động; Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật An toàn thông tin mạng…

1. Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13

 

Người lao động được quyền từ chối làm việc trong trường hợp thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, đã báo cáo và vẫn được hưởng nguyên lương.

 

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ được doanh nghiệp đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Mức đóng tối đa là 1% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động.

 

2. Luật An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13

 

Tổ chức, cá nhân không được gửi thông tin mang tính thương mại vào địa chỉ điện tử (bao gồm địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, địa chỉ Internet và hình thức tương tự khác) của người tiếp nhận khi chưa được người tiếp nhận đồng ý hoặc khi người tiếp nhận đã từ chối.

 

3. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13

 

Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành thì văn bản hướng dẫn hoặc quy định chi tiết văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực. Văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung phải được hợp nhất với văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung.

 

Cơ quan chính quyền cấp xã cũng được quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Hội đồng nhân dân cấp xã được ban hành Nghị quyết và UBND cấp xã được ban hành Quyết định.

 

4. Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân số 87/2015/QH13

 

Người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ mà đại biểu Quốc hội đã chất vấn, không được ủy quyền cho người khác trả lời thay; xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập (nếu có). Trường hợp đại biểu Quốc hội không đồng ý với nội dung trả lời chất vấn thì có quyền chất vấn lại để người bị chất vấn trả lời…

 

5. Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo số 82/2015/QH13

 

Theo Luật này, từ ngày 1 đến ngày 8-6 hàng năm là Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

 

Tổ chức, cá nhân nước ngoài được cấp phép nghiên cứu khoa học trên vùng biển Việt Nam. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan cấp phép hoạt động.Trước khi kết thúc hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức, cá nhân nước ngoài phải báo cáo kết quả nghiên cứu sơ bộ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian không quá 30 ngày, sau 6 tháng phải báo cáo chính thức.

 

6. Luật Thống kê số 89/2015/QH13

 

Nghiêm cấm việc khai man, làm sai lệch dữ liệu thông tin thống kê; Can thiệp, ép buộc, áp đặt, mua chuộc, đe dọa, dụ dỗ người khác khai man, làm sai lệch dữ liệu, thông tin thống kê và sử dụng thông tin thống kê; Báo cáo, công bố, phổ biến thông tin thống kê không chính xác; Tiết lộ dữ liệu, thông tin thống kê chưa được công bố; sử dụng dữ liệu, thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài mục đích thống kê chưa được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó…

 

Phải giữ bí mật thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân; Thông tin thống kê chưa được người có thẩm quyền công bố; Thông tin thống kê thuộc Danh mục bí mật Nhà nước….

 

7. Luật Khí tượng thủy văn số 90/2015/QH13

 

Tổ chức, cá nhân hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải chịu trách nhiệm về bản tin dự báo, cảnh báo do mình ban hành. Thông tin dự báo, cảnh báo phải được cập nhật thường xuyên, kịp thời theo diễn biến của hiện tượng khí tượng thủy văn; dễ hiểu, dễ sử dụng và được chuyển tải bằng ngôn ngữ tiếng Việt.

 

Bổ sung ngành, nghề dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn vào Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

 

8. Luật Thú y số 79/2015/QH13

 

Người được cử đi hoạt động thú y theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước bị lây nhiễm bệnh, bị thương, chết sẽ được xem xét hưởng chế độ, chính sách như đối với thương binh, liệt sĩ theo quy định về ưu đãi người có công với cách mạng.

 

Người chăn nuôi, sử dụng động vật phải đối xử nhân đạo, giảm thiểu đau đớn, sợ hãi với động vật trong chăn nuôi, vận chuyển, chữa bệnh và giết mổ động vật. Việc giết mổ động vật để kinh doanh phải được thực hiện tại cơ sở giết mổ tập trung đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y.

 

9. Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế số 106/2016/QH13

 

Từ ngày 1-7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được áp dụng theo khung thuế suất mới. Cụ thể, từ 1-7 đến hết 31-12, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 40%.

 

Từ năm 2018 trở đi, mức thuế suất là 35%. Với xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ và ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 30% xuống còn 15% và từ 25% xuống còn 10%.

 

Ngoài ra, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định sẽ phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp, thay vì mức 0,05%/ngày như quy định hiện hành.

 

10. Luật Điều ước quốc tế số 108/2016/QH13

 

Play Current Time 0:01 / Duration Time 0:01 Remaining Time -0:00 Loaded: 0% Progress: 0% 0:01 Fullscreen 00:00Mute Subtitles

  • subtitles off

Captions

  • captions off

Chapters

  • Chapters

 

Điều ước quốc tế có hiệu lực đối với Việt Nam phải được đăng tải trên Công báo và Cổng thông tin điện tử của cơ quan đề xuất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa bên Việt Nam và bên ký kết nước ngoài hoặc có quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

 

Cơ quan Công báo phải đăng tải điều ước quốc tế trong 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao điều ước quốc tế do Bộ Ngoại giao gửi. Điều ước quốc tế hoặc một phần của điều ước quốc tế có thể được áp dụng tạm thời trong thời gian hoàn thành thủ tục. Hiến pháp được ưu tiên áp dụng trong cả trường hợp có quy định khác với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 

11. Luật Trưng cầu ý dân số 96/2015/QH13

 

Luật mới cho phép cử tri cả bỏ phiếu để quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày trưng cầu ý dân có quyền bỏ phiếu để biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân, trừ những người bị kết án tử hình đang chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự…

 

Ngày bỏ phiếu trưng cầu ý dân được ấn định là ngày Chủ nhật và được công bố chậm nhất 60 ngày trước ngày bỏ phiếu. Kết quả trưng cầu ý dân có giá trị quyết định đối với vấn đề đưa ra trưng cầu ý dân và có hiệu lực kể từ ngày công bố; mọi cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân phải tôn trọng kết quả trưng cầu ý dân.

 

12. Bộ luật Tố tụng dân sự số 92/2015/QH13

 

Tòa án được áp dụng tập quán để giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp các bên không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định; tập quán không được trái với những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự. Tương tự, khi yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc dân sự, đương sự cũng có quyền viện dẫn tập quán để yêu cầu Tòa án xem xét áp dụng; nếu đương sự viện dẫn các tập quán khác nhau thì tập quán có giá trị áp dụng là tập quán được thừa nhận tại nơi phát sinh vụ việc dân sự.

 

Tòa án cũng không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng.

 

13. Luật Tố tụng hành chính số 93/2015/QH13

 

Theo Luật mới, ngoài một số vật chứng là hiện vật gốc liên quan đến vụ việc; văn bản công chứng, chứng thực; lời khai của đương sự…, từ ngày 01/07/2016, thông điệp dữ liệu điện tử được thể hiện dưới hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax và các hình thức tương tự khác về giao dịch điện tử và văn bản xác nhận sự kiện, hành vi pháp lý do người có chức năng lập tại chỗ cũng được coi là chứng cứ trong tố tụng hành chính.

 

Luật cho phép đương sự trong tố tụng hành chính được tự mình thu thập thông điệp dữ liệu điện tử; vật chứng; xác định người làm chứng, lấy xác nhận của người làm chứng; yêu cầu UBND cấp xã chứng thực chữ ký của người làm chứng… Đồng thời, đương sự còn được biết, ghi chép và sao chụp tài liệu, chứng cứ do đương sự khác xuất trình hoặc do Tòa án thu thập; được tự bảo vệ, nhờ luật sư hoặc người khác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình; được đề nghị Tòa án buộc bên đương sự khác xuất trình tài liệu, chứng cứ mà họ đang lưu giữ, quản lý…

 

14. Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức Quốc phòng số 98/2015/QH13

 

Quân nhân chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ cao nếu quân đội có nhu cầu thì được xem xét kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ không quá 5 năm.

 

Hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của cấp úy và thiếu tá, trung tá quân nhân chuyên nghiệp được quy định theo cấp bậc quân hàm, không phân biệt nam nữ, lần lượt là 52 tuổi và 54 tuổi; riêng với thượng tá quân nhân chuyên nghiệp, là 56 tuổi với nam và 55 tuổi với nữ. Khi chuyển ngành, quân nhân chuyên nghiệp sẽ được bảo lưu mức lương, phụ cấp thâm niên trong 18 tháng.

 

Đặc biệt, có 4 Luật cũng được quy định sẽ hiệu lực thi hành từ ngày 1-7. Tuy nhiên hiện 4 Luật này đã bị lùi thời hạn thực hiện đến ngày 1-1-2017. Bốn Luật gồm: Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam số 94/2015/QH13; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự số 99/2015/QH13 và Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 (Xem lý do lùi và nội dung chính của 4 Luật tại đây).

 

L.THANH

 

(Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM)